Skip to main content

Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh

Trong những năm gần đây, tình trạng vi phạm đạo đức trong thanh, thiếu niên học sinh ngày càng xu hướng gia tăng, các hành vi vi phạm đạo đức của học sinh diễn ranhiều góc độ như: vi phạm pháp luật, đánh nhau bằng khí, uống rượu bia, cờ bạc, trộm cắp... Một số hành vi lệch chuẩn về mặt đạo đức như không vâng lời cha mẹ, người lớn, lễ với thầy giáo, thiếu kính trên nhường dưới, sống hưởng thụ, lười học tập lao động, thiếu ý thức rèn luyện...những vấn đề trên đặt ra cho gia đình, nhà trường toàn hội  nhiều vấn đề cấp bách về giáo dục đạo đức lối sống cho  học sinh.

     Chỉ tính từ đầu năm 2011, đến nay trên địa bàn huyện Yên Thế đã 20 trường hợp đối tượng vị thành niên vi phạm pháp luật, chủ yếu trộm cắp tài sản, đánh nhau gây thương tích một số đối tượng tham gia đánh bạc. Đặc biệt, tháng 4 năm 2010, Công an huyện Yên đã triệt phá nhóm trộm cắp cáp điện thoại ở  xã Tiến Thắng vơi các đối tượng đều trong độ tuổi vị thành niên, học sinh gồm: Nguyễn Văn Huấn (SN 1996), Nguyễn Tài Vũ (SN 1997), Hoàng Văn Dũng (SN 1996), Trương Trung Hiếu (SN 1996), Hoàng Văn Khải (SN 1998), Ngô Hồng Quang (SN 1997) một số đối tượng khác. Mục đích trộm cắp của các đối tượng lấy tiền chơi điện tử.

 Nguyên nhân xuất hiện những vi phạm đạo đức, lối sốngthanh thiếu niên học sinh xuất phát  từ nhiều phía gia đình, nhà trường hội. Về phía gia đình: Một bộ phận thanh thiếu niên thiếu sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục đầy đủ của cha mẹ, gia đình. Các bậc phụ huynh thiếu kiến thức, không chú ý đến sự phát triển tâm, sinh của con cái, nuông chiều thái quá, không nghiêm khắc, mải lo kiếm tiền, một số em phải sống trong cảnh thiếu vắng bố hoặc mẹ, cha mẹ bất hoà, ly thân, ly hôn, ít thời gian gần gũi chia sẻ, thậm chí thiếu gương mẫu. Sự thiếu hụt về tình cảm, sự phát triển bị lệch lạc, một số trẻ em đua đòi bị lôi kéo sa vào tệ nạn hội.
Bên cạnh đó những nguyên nhân từ phía nhà trường như chưa làm thật tốt chức năng dạy người, những nơi chưa quản tốt học sinh, chưa chủ động trong việc phối hợp với gia đình hội trong giáo dục học sinh, nội quy, quy định thực hiện chưa nghiêm, nội dung chương trình nặng về thuyết, chưa quan tâm tổ chức các hoạt động để học sinh thể hiện kỹ năng ứng xử, chưa chăm lo được đến sự phát triển toàn diện cho các em học sinh, một bộ phận nhỏ nhà giáo nhận thức còn hạn chế, thiếu gương mẫu....
Nguyên nhân từ hội: Toàn cầu hoá mang nhiều hội cũng như nhiều thách thức cho giáo dục đạo đức học sinh. Hiện nay với sự  phát triển mạnh về thông tin, các dịch vụ giải trí phim ảnh, Internet luôn tồn tại những mặt trái: Nếu không sự quản , giám sát tốt, các nội dung đồi truỵ, bạo lực sẽ gây ra những tác động không nhỏ tới các em ở lứa tuổi tâm sinh phát triển chưa ổn định, chưa làm chủ được bản thân, trong khi cha mẹ, thầy , người lớn chưa quan tâm, chưa hiểu hết được tâm , tình cảm của trẻ, thiếu vấn, định hướng. thầy cho rằng đó viêc của giáo viên chủ nhiệm, của giáo viên dạy giáo dục công dân, của cán bộ quản giáo dục. Trong gia đình vẫn còn khá phổ biến quan điểm cực đoạn như tuyệt đối hoá quyền lực giáo dục của cha mẹ hay thiên về phương pháp giáo dục nghiêm khắc, áp đặt, dùng lực hoặc phó mặc trách nhiệm giáo dục con mình cho nhà trường, bởi thế khi gặp khó khăn trong cuộc sống, các em không biết cách đương đầu, xử . Như vậy thể thấy các lực lượng hội (ở những khía cạnh, lĩnh vực nhất định) tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh chưa phương pháp giáo dục phù hợp.
Từ những vấn đề nêu trên thể thấy để làm tốt việc giáo dục đạo đức lối sống cho các em học sinh để các em trở thành những con ngoan trò giỏi, các cấp uỷ, chính quyền, nhà trường cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước. Các quan chức năng, các đoàn thể hội cần phối hợp tốt với nhà trường đẩy mạnh công tác giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức cho học sinh, các trường học chủ động phối hợp với gia đình- nhà trường - hội trong việc giáo dục học sinh. Quản chặt chẽ học sinh trong giờ học chính khoá cũng như học thêm, ngoại khoá, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với gia đình để quản học sinh thông báo kịp thời kết quả học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức cũng như các biểu hiện lệch lạc trong suy nghĩ, hành vi lối sống của học sinh để phối hợp giáo dục.
Nhà trường giúp gia đình vấn giáo dục học sinh, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, xử những tình huống cụ thể để giáo dục học sinh. Mỗi giáo viên tìm cho mình phương pháp phù hợp nhất để giáo dục các em. Cần phát huy thế mạnh phương pháp dạy học lấy vai trò giáo viên trung tâm, tăng cường công tác thảo luận, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích để các em được bày tỏ, được thể hiện, được khẳng định mình. giáo dục đạo đức trong nhà trường cần  kiên trì bồi đắp lòng nhân ái, tính trung thực, lòng tự trọng, nếp nghĩ lối sống lành mạnh, trọng đạo , sống kỷ luật, kỷ cương ngay từ bậc học ở mầm non, giáo dục đạo đức ở tiểu học, giáo dục công dânbậc trung học. Các bậc phụ huynh cần quan tâm đến sự phát triển tâm sinh yêu cầu phù hợp với việc học tập, lao động rèn luyện của con em mình, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhà trường, thầy giáo để nắm bắt tình hình học tập, tưởng các mối quan hệ của trẻ em để giáo dục. Quan trọng nhất trong việc giáo dục con trẻ vẫn cần sự gương mẫu của cha mẹ, thầy với sự gương mẫu, trung thực, yêu đạo truyền thống, chăm chỉ làm việc đồng thời cần tìm hiểu  những suy nghĩ tình cảm của các em những  mong muốn của các em từ thầy, giáo các bậc cha mẹ...
Công tác giáo dục đạo đức pháp luật, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cần sự phối hợp đồng bộ của các cấp uỷ chính quyền toàn hội. Chính quyền các cấp cần tạo điều kiện cho thanh thiếu niên các hình thức sinh hoạt văn hoá trong sáng lành mạnh, các điểm vui chơi hợp . Cần sự quản , giám sát đối với các sở kinh doanh các dịch vụ giải trí, các quan chức năng cần tăng cường  tuyên truyền giáo dục pháp luật trong học đường để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các em học sinh.
Trẻ em tài sản vô giá quan trọng nhất trong mỗi gia đình của Quốc gia tương lai của đất nước, do vậy việc thực hiện tốt  giáo dục đạo đức lối sống kiến thức cho các em chính gia đình, nhà trường toàn hội đã đảm bảo tương lai cho các em tương lai của đất nước./.

                                            Minh Như