Skip to main content

Ấn tượng đẹp từ một lần đến với “Thủ tục Một cửa” ở Bắc Giang

    Tôi là một cán bộ quân đội nên ít có những hoạt động giao dịch với các cơ quan hành chính Nhà nước, hãn hữu có công việc thì nhờ bạn bè giải quyết giúp nên sự hiểu biết về các thủ tục hành chính còn rất hạn chế. Mãi cho tới gần đây có ông cụ ở gần nhà nguyên là cán bộ quân đội nghỉ hưu sang nhờ giúp giải quyết một việc có liên quan đến chế độ chính sách; thấy cụ tuổi cao, sức yếu, việc đi lại khó khăn, lại không có điều kiện cập nhật những thông tin liên quan đến công việc cần giải quyết nên tôi đã nhận lời giúp cụ. Bắt tay vào công việc, do không hiểu biết nhiều về các thủ tục hành chính nên tôi đã rất lúng túng. Tuy nhiên, khi đến với các cơ quan công quyền, tôi lại rất ngạc nhiên về sự thông thoáng, nhanh chóng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cũng như thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của những “công bộc” ở những nơi này. Xin ghi lại đôi dòng thay cho lời cảm ơn và cũng để mọi người cùng suy ngẫm.
        Bắt đầu từ bộ phận một cửa thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Thế.
       Ngày. . ., 7giờ 45phút tôi đến “Bộ phận Một cửa” thuộc Ủy ban nhân dân huyện Yên Thế để giải quyết công việc. Một nhân viên nữ tiếp và nghe tôi trình bày nội dung công việc cần giải quyết, mặc dù biết tôi đã “gõ nhầm cửa” nhưng chị vẫn chăm chú lắng nge, ghi chép, tư vấn cho tôi những thủ tục cần thiết rồi hướng dẫn tôi đến giải quyết công việc tại các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực ngành là Sở Lao đông- Thương binh xã hội và Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang.  
       Mất gần 1giờ đồng hồ đi xe bus với quãng đường 30km từ Cầu Gồ xuống Bắc Giang; 9giờ 15phút tôi có mặt ở bộ phận một cửa của Sở LĐTBXH thì thấy lượng khách đến giao dịch, giải quyết công việc đã rất đông. Trong lúc chờ đợi tôi tranh thủ xem nhanh một số văn bản, hướng dẫn treo trên bảng niêm yết. Khi đến lượt, tôi được chị Phó Chánh Văn phòng Sở tên Hòa tiếp. Niềm nở và ân cần, chị Hòa chăm chú lắng nghe, gõ máy tính rồi đưa cho tôi một tập tài liệu, mẫu biểu liên quan đến chính sách ưu đãi đối với người tham gia hoạt động kháng chiến để nghiên cứu, hướng dẫn cách điền viết nội dung và hướng tôi đến Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang để giải quyết tiếp phần việc còn lại (công việc này trước đây do Sở LĐTBXH giải quyết nhưng sau khi chia tách tổ chức thì nay thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh).  
       10giờ 30phút, tại bộ phận một cửa của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang, một nhân viên trẻ tên Hương, sau khi nghe tôi trình bày đã vào máy và chưa đầy một phút sau đã đưa ra tờ giấy A4 với những thông tin cần thiết về ông cụ rồi dẫn tôi đến gặp chị Thủy là cán bộ quản lý kho hồ sơ. Chị Thủy rót nước mời tôi rồi sang kho lưu trữ và cũng chỉ vài ba phút sau đã đưa ra bộ hồ sơ bảo hiểm xã hội của ông cụ với đầy đủ các Quyết định nghỉ hưu, Sơ yếu lý lịch, Phiếu sức khỏe, Phiếu cá nhân. . . Thấy tôi ngạc nhiên, chị Thủy giải thích là kho hồ sơ phải được xắp xếp khoa học, quản lý chặt chẽ thì mới đáp ứng yêu cầu khai thác, sử dụng nhanh chóng và bảo quản được lâu dài.
       Buổi chiều, sau khi giúp cụ điền viết các nội dung vào tờ khai theo mẫu tôi đưa cụ đến Ủy ban nhân dân thị trấn Cầu Gồ xin xác nhận, chứng thực để hoàn chỉnh hồ sơ. 
       15giờ 30phút, tại bộ phận một cửa thuộc Ủy ban nhân dân thị trấn Cầu Gồ: Sau khi nhận, kiểm tra hồ sơ, nhân viên bộ phận một cửa hướng dẫn tôi và cụ ngồi chờ. Quan sát không gian rộng rãi, thoáng đãng là nơi làm việc của bộ phận một cửa thị trấn Cầu Gồ tôi chợt nhận thấy ở đây cũng giống như tại bộ phận một cửa của UBND huyện Yên Thế, của Sở Lao động-Thương binh xã hội và Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang đều có lượng khách đến giao dịch rất đông nhưng khi ra về mọi người đều vui vẻ, hài lòng; và nữa, ở tất cả các nơi đều có treo bảng niêm yết công khai các thủ tục về hành chính, các loại mẫu biểu; các văn bản, quy định, hướng dẫn về các lĩnh vực Tư pháp, Giao thông - xây dựng, Văn hóa - Giáo dục - Y tế, Thương binh - xã hội, rồi các loại phí, lệ phí. . . Khoảng 15phút sau, nhân viên bộ phận một cửa trở lại đưa cho ông cụ bộ hồ sơ đã hoàn chỉnh với đầy đủ con dấu, chữ ký của Lãnh đạo Ủy ban và cán bộ phụ trách các ngành LĐ-TBXH, Quân sự, Tư pháp. . . Cầm bộ hồ sơ trên tay, cụ già xúc động nói: Cách đây gần 30 năm, năm 1996 cụ đã trực tiếp đi làm, sau đó còn nhờ nhiều người khác làm, nhưng đều không làm được. Thất vọng, kể từ đó cụ đã từ bỏ ý định hoàn thiện hồ sơ để giải quyết chế độ chính sách. Vậy mà giờ đây, nhờ sự thông thoáng, tiện ích của “Cơ chế một cửa” và thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, trách nhiệm của những “Công bộc” ở những nơi này, chỉ mất đúng một ngày với vài chục phút cho mỗi lần giao dịch ở 4 cơ quan từ cấp xã lên huyện, đến tỉnh cụ đã có trên tay một bộ hồ sơ hoàn chỉnh theo quy định. Một điều tưởng như không thể (hoặc chí ít cũng mất gần ba chục năm) thì nay đã thành hiện thực.  
       Một lần đến với “Thủ tục Một cửa” ở cả 3 cấp hành chính của tỉnh Bắc Giang đã để lại trong tôi những tình cảm và ấn tượng đẹp. Tuy nhiên, có một điều mà tôi nhận thấy là ở các cơ quan càng cao, công việc phải giải quyết càng nhiều thì “tính chuyên nghiêp” của các nhân viên ở bộ phận Một cửa lại càng “mang tính chuyên nghiêp cao”. Nói vậy, không có nghĩa chê trách hay phàn nàn điều gì, mà chỉ để thấy là cán bộ được bố trí tại các Cửa, ngoài yêu cầu về phẩm chất, bậc học thì trước hết cần phải đảm bảo tính ổn định để có điều kiện tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của tiến trình cải cách hành chính./.  
                                                                                                  
                                                   Thanh Bình