Skip to main content

Phát triển gà đồi theo chuỗi giá trị là quy luật tất yếu

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX và XXI với quan điểm “phát triển kinh tế là trọng tâm”, căn cứ tiềm năng thế mạnh của địa phương, trong những năm qua Huyện ủy, UBND huyện Yên Thế đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, các cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các Chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm trong đó có Chương trình nâng cao chất lượng sản xuất nông - lâm nghiệp hàng hóa giai đoạn 2011- 2015. Theo đó xác định con gà là một trong bốn loại con hàng hóa cần tập trung chỉ đạo và đến nay đã thu được nhiều kết quả tích cực. Thông qua việc xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu "Gà đồi Yên Thế" trên khắp cả nước và ở cả nước ngoài đã góp phần khẳng định được vị thế của sản phẩm gà đồi Yên Thế trong quá trình hội nhập và phát triển.
Theo thống kê, những năm gần đây, tổng đàn gia cầm của huyện theo thời điểm đạt bình quân từ 3,5 đến 4 triệu con. Hàng năm, huyện xuất bán ra thị trường được từ 12-14 triệu con gia cầm thương phẩm, sản lượng đạt khoảng hơn 18 nghìn tấn, giá trị sản xuất đạt hơn 1.250 tỷ đồng. Trong đó, riêng dịp Tết Nguyên đán 2018, sản phẩm gà đồi cung cấp cho các thị trường đạt từ 2 đến 2,5 triệu con; cao điểm trong thời gian từ ngày 05/02 đến ngày 15/02 đã tiêu thụ khoảng 1,2 triệu con, với trọng lượng bình quân 2-2,5 kg/con; giá bán bình quân 65.000 đ/kg. Mức tiêu thụ trên đã mang lại thu nhập lớn cho các hộ chăn nuôi và đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội địa phương. 
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, số lượng hộ chăn nuôi gà quy mô từ 500 đến dưới 1.000 con của huyện là trên 2.000 hộ; trên 700 hộ nuôi quy mô từ 1.000 đến 2.000 con; trên 230 hộ nuôi quy mô trên 2.000 con; cá biệt đã có những hộ nuôi từ 7.000 đến 9.000 con/lứa và nhiều lứa/năm. Nhờ đảm bảo quy trình kỹ thuật nên đàn gà phát triển tốt, hạn chế tối đa dịch bệnh và đem lại lợi ích kinh tế lớn cho người chăn nuôi.
Là vùng có tổng đàn gà lớn, sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu song việc tiêu thụ nông sản vẫn bấp bênh khiến người chăn nuôi gà đồi còn băn khoăn, lo lắng. Do vậy, hiện nay, chính quyền, cơ quan chuyên môn và hộ chăn nuôi trong huyện đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục, trong đó đặc biệt chú trọng liên kết, ổn định đầu ra và phát triển gà đồi theo chuỗi giá trị.
Đầu năm 2018, gia đình anh Hoàng Văn Lập ở thôn La Thành, xã Tiến Thắng xuất bán một nghìn con gà thương phẩm, thu lãi hơn 15 triệu đồng. Tuy nhiên, anh vẫn băn khoăn vì việc tiêu thụ gà khá bấp bênh và thiếu ổn định. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều hộ chăn nuôi tại các địa phương hiện nay. Do vậy, việc tham gia tổ hợp tác chăn nuôi gà đồi có ý nghĩa quan trọng bởi các hộ có điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhau kiến thức khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi, phòng bệnh và tiêu thụ sản phẩm; đồng thời các hộ sẽ làm chủ kỹ thuật, bảo đảm sản phẩm đạt chất lượng cao khi xuất bán. Tuy nhiên, theo các hộ chăn nuôi, những năm trước đây, đầu ra cho nông sản nói chung và sản phẩm gà đồi nói riêng vẫn phụ thuộc khá nhiều vào tư thương. Mỗi khi tiêu thụ, các hộ đều phải liên hệ với người mua trong và ngoài tỉnh. Lượng người mua tìm đến khá nhiều, nhưng hầu hết trả giá chỉ ở mức tương đương nhau. Điều này là do đa số người mua đều đã liên lạc trước, trao đổi với nhau để ép giá nhằm hưởng lợi cao. 
Tìm hiểu tại xã Đồng Tâm được biết, xã có tổng đàn hơn 100 nghìn con gà thương phẩm với gần 200 hộ chăn nuôi gà đồi quy mô từ 500 con trở lên. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có 4 doanh nghiệp, hợp tác xã được thành lập nhằm thu mua, chế biến, tiêu thụ gà cho người dân. Tuy nhiên, trên thực tế, lượng thu mua của các đơn vị không lớn, các doanh nghiệp, hợp tác xã chủ yếu hoạt động theo quy mô hộ gia đình, số lượng giết mổ ít, đầu ra chưa ổn định và gặp khá nhiều khó khăn trong tiêu thụ gà. 
Xác định chăn nuôi gà mang lại nguồn thu chính của bà con trong huyện, thời gian qua, UBND huyện Yên Thế đã triển khai nhiều giải pháp phát triển chăn nuôi; đầu tư hàng tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân xây dựng nhãn hiệu tập thể, nhãn mác bao bì; tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, theo đánh giá, hiệu quả đem lại chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Năng lực của các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào địa bàn còn hạn chế, chỉ bao tiêu được một phần nhỏ sản phẩm của hộ chăn nuôi. 
Cũng theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, thời gian tới, địa phương chỉ đạo rà soát định hướng chuyển mô hình kinh tế hộ sang trang trại tập trung; nhân rộng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hỗ trợ thành lập mới các hợp tác xã; thu hút, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có tiềm lực đầu tư, phát triển khâu chế biến, tiêu thụ sản phẩm. 
Thực tế trong thời gian qua, tại huyện Yên Thế, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với huyện tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chuyên đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả chăn nuôi gà đồi theo chuỗi giá trị”. Tại đây, đa số các ý kiến của các đại biểu, cơ quan chuyên môn, nhà khoa học, doanh nghiệp, hộ chăn nuôi đều cho rằng, việc phát triển Gà đồi Yên Thế theo chuỗi giá trị là việc làm tất yếu. Làm được điều này sẽ góp phần quan trọng bảo đảm giữ vững và từng bước phát triển thương hiệu Gà đồi Yên Thế./.
 
Văn Thư