Skip to main content

Bê tông hóa đường giao thông nông thôn thành tựu tử ý đảng, lòng dân

      Tính đến trung tuần tháng 11/2018, toàn huyện Yên Thế đã cứng hóa thêm được 65 km đường giao thông nông thôn, tổng số tiền đầu tư khảng 45 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước trên 32 tỷ, nhân dân đóng góp khoảng 13 tỷ. Tuy chưa hoàn thành chỉ tiêu đăng ký năm 2018, song kết quả trên đã vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Thế khóa XXI đề ra.
          Chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn xuất phát từ Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh Bắc Giang và Nghị quyết số 18 của HĐND huyện Yên Thế, với mục tiêu bê tông hóa khảng 70% đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tỉnh hỗ trợ toàn bộ xi măng, huyện hỗ trợ 150 triệu/1km, chi phí vận chuyển xi măng, và kinh phí phục vụ công tác quản lý; nhân dân tự nguyện tổ chức giải phóng mặt bằng, đối ứng công lao động, máy móc thiết bị khác để thi công xây dựng. Xuất phát từ chủ trương đúng đắn, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, cộng với công tác tổ chức thực hiện khoa học, linh hoạt, chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn đã trở thành một phong trào rộng khắp toàn tỉnh Bắc Giang nói chung và huyện Yên Thế nói riêng. Qua công tác tuyên truyền, mỗi người dân đều hiểu được trách nhiệm bản thân, gia đình trong việc thực hiện bê tông hóa giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Việc huy động đóng góp của nhân dân trong phong trào làm đường bê tông được thôn, bản, phố, khu dân cư công khai minh bạch. 
         Trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương đã huy động được nhiều tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp tham gia ủng hộ đóng góp kinh phí, hiến đất để làm đường. Theo đó trong năm 2018, Yên Thế đã đăng ký cứng hóa mới 167 km đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết 07, với tổng kinh phí dự dự toán khoảng 116 tỷ đồng. Trong đó nhà nước hỗ trợ trên 83 tỷ đồng, còn lại là nhân dân đối ứng. Đến nay các địa phương đã cứng hóa đươc 65 km đường đảm bảo theo tiêu chuẩn: Rộng 3,5m, dày 20cm. Trong quá trình tổ chức đã có hàng trăm hộ dân tham gia hiến đất, tiền, ngày công, máy móc. Nhiều địa phương đi đầu và hoàn thành vượt kế hoạch như xã Tân Hiệp, Bố Hạ, Phồn Xương, An Thượng, Đông Sơn, Đồng Tiến...
         Kết quả to lớn mà Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn mang lại chính là động lực cơ bản để phát triển nông thôn và là tiền đề để xây dựng chủ trương phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, mang lại diện mạo mới cho vùng nông thôn. Giao thông đã có những tác động trực tiếp và gián tiếp tới các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của huyện theo hướng nhanh và bền vững. Thực tế cho thấy tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm mỗi năm khoảng 3%, lĩnh vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn có sự chuyển dịch mạnh nhờ sản phẩm tiêu thụ thuận lợi, trong đó giao thông nông thôn chính là yếu tố quan trọng làm nên những kết quả trên. Từ đó, thị trường nông thôn được mở rộng, kích thích người nông dân tăng gia sản xuất, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thu nhập của các hộ dân tăng, đời sống được nâng lên, góp phần thắng lợi vào mục tiêu xóa đói, giảm nghèo ở nông thôn. 
         Đơn cử như bản Ven, bản Thượng Đồng, xã Xuân Lương, hay bản Gốc Bòng xã Đồng Tiến, bản Bãi Gianh xã Đồng Hưu, bà con ở đây có điều kiện phát triển nông, lâm nghiệp tốt nhờ yếu tố đất đai. Tuy nhiên do giao thông khó khăn nên việc sản xuất hàng hóa trở nên khó khăn. Từ khi có đường nhựa, đường bê tông vào đến thôn, bà con trong thôn đã tích cực đẩy mạnh chăn nuôi như gà đồi, dê, lợn, đặc biệt là các bản vùng sâu ở xã Xuân Lương đã tạo nên được một sản phẩm nổi tiếng đó chính là Chè xanh bản Ven; đã và đang hình thành một khu du lịch cộng đồng. Bản Xoan cách trung tâm xã khoảng 10 km, trước đây con đường vào bản dốc cao hiểm trở, người dân bản Xoan muốn giao lưu với bên ngoài chủ yếu bằng cách đi bộ, đi xe máy phải buộc dây, buộc xích vào lốp xe. Khi tiếp nhận được chủ trương bê tông hóa giao thông nông thôn, bà con nhân dân trong bản đã huy động sức người, sức của để cùng với nhà nước làm cứng hóa đường giao thông. Từ khi có đường, không chỉ đời sống bà con được nâng lên, mà chính nơi đây đã và đang là tâm điểm để tỉnh, huyện xây dựng khu du lịch sinh thái Thác Ngà.
         Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn còn là điều kiện cốt yếu khuyến khích các trẻ em tới lớp, làm giảm tỷ lệ thất học ở trẻ em ở các thôn bản xa. đơn cử cũng chính tại bản Xoan xã Xuân Lương hay bản Khuôn Đống, Đống Cao xã Canh Nậu bao đời nay phần lớn lớp trẻ chỉ học xong THCS, thâm chí chỉ học xong tiểu học rồi nghỉ, bởi lẽ việc đến trường THPT Mỏ Trạng đến 15 km, đường đi lại nhỏ hẹp, trơn trượt, nhiều đoạn suối cách trở vào mùa mưa. Nay đường bê tông đã đến trung tâm các bản, học sinh đi học chỉ mất khoảng 15, 20 phút là đến trường, nên đã không còn tình trạng trẻ em nghỉ học sớm.
        Trở lại với xã đi đầu trong phong trào thực hiện cứng hóa đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đình Quyết - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết: Quá trình thực hiện bê tông hóa giao thông nông thôn, các thôn trong xã rất tích cực hưởng ứng, nhiều nơi khó khăn tưởng chừng không thể làm được nhưng bà con đã quyết tâm là làm được. Từ đó các thôn khác cũng đã mạnh dạn đăng ký làm, ban đầu địa phương mới đăng ký thực hiện thêm 2 km, nhưng đến nay đã đăng ký trên 12 km và đã thực hiện cứng hóa được gần 7 km, kết thúc năm 2018, các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã cơ bản được cứng hóa.
           Thành công của Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh Bắc Giang và Nghị quyết số 18 của HĐND huyện Yên Thế về bê tông hóa đường giao thông nông thôn không chỉ làm thay đổi hoàn toàn hệ thống giao thông nông thôn, đem lại diện mạo mới, sức sống mới cho vùng nông thôn. Nghị quyết còn là động lực to lớn để phát triển kinh tế - xã hội, gắn kết vùng, miền trong quá trình phát triển, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn./.
 
Trung Hiếu