Skip to main content

Thủ khoa đất cụ Đề

     Gương mặt sáng,  đôi mắt ánh lên nét thông minh là cảm nhận ban đầu khi tiếp xúc với Phạm Hồng Thủy học sinh lớp 12A6 trường THPT Yên Thế thủ khoa khối C của tỉnh Bắc Giang.
      Trong kỳ thi THPT quốc gia lấy điểm xét tuyển vào đại học năm 2017, (em đạt 27,75 điểm trong đó Văn 8,75 điểm, sử 9,25 điểm, địa 9,75 điểm).
     Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở bản Đồng Bông, xã Tân Hiệp huyện Yên Thế một bản đời sống người dân trong đó có gia đình em còn nghèo.
     Năm em học lớp 5, vì mưu sinh của cuộc sống, mẹ sang Đài Loan lao động và năm em bước vào lớp 10 thì bố tiếp tục sang Đài Loan làm việc cùng mẹ. “Hai anh em (em cùng em gái) chỉ biết tập trung vào học, học để quên đi nỗi nhớ bố mẹ, học để khắc sâu lời dặn dò của bố mẹ là chỉ có một ước mơ duy nhất là mong con học thật giỏi.”
     Phạm Hồng Thủy tâm sự cùng tôi như vậy, và kết quả đã không phụ công lao của hai anh em bỏ ra đặc biệt là Thủy 12 năm liền em đạt học sinh giỏi, trong đó năm học lớp 11 em đạt giải nhì môn văn cấp tỉnh và lớp 12 thì tiếp tục ẵm về giải nhất môn lịch sử cấp tỉnh.
     Học trên em 3 lớp, lượng kiến thức nhiều, thức đêm học muộn hơn em đến 12 giờ đêm là chuyện bình thường nhưng bao giờ sáng anh cùng dạy sớm nấu cơm đợi em dạy ăn rồi đi học. Thời gian rảnh rỗi, anh lại dạy em học, em của Thủy cũng học đều các môn nhưng nổi trội vẫn là môn văn.
     3 năm học THPT, Thủy còn là lớp trưởng, do nhiệt tình, năng nổ, lại gương mẫu trong mọi hoạt động được các bạn trong lớp tin yêu, ủng hộ nên lớp của Thủy luôn vào tốp dẫn đầu mọi phong trào hoạt động của nhà trường.
     Tôi hỏi: “Các bạn thường có tâm lý ngại học môn lịch sử, cháu có bí quyết gì để học tốt môn này?”Không cần suy nghĩ lâu Thủy trả lời luôn : “Vâng môn lịch sử rất nhiều sự kiện, nhưng khi học thì người học cần phải nhở bản chất từng sự kiện, các dấu mốc quan trong gắn với ý nghĩa gì”.
     Còn môn văn thì Thủy có cách học riêng, đề văn nào cô ra là về nhà em làm luôn, làm xong đưa cô xem, sau đó em viết lại theo hướng sửa và gợi ý của cô. Có bài em tỷ mỉ sủa đi, sửa lại vài lần đến thuộc lòng những ý chính, gặp đề ra với nội dung tương tự là có thể vân dụng được.
     Nhà có máy tính nối mạng nhưng là để dùng cho việc tìm tài liệu tham khảo phục vụ học tập nhất là môn văn. Có bài văn Thủy học được ở cách hành văn, cách dùng từ, có bài văn em học được ở sự phát hiện ra ý tưởng sâu sắc, độc đáo… Tất cả đều được em chọn lọc, cô đọng lại thành ra cái riêng của mình.
     Khiêm tốn học hỏi, tuy năm lớp 12 Thủy ôn đội tuyển học sinh giỏi môn lịch sử nhưng em vẫn mượn sách vở của các bạn trong đội tuyển văn để tham khảo thêm, vẫn làm thêm các đề văn của các bạn trong đội tuyển nhờ cô chấm thêm.
      Thời gian này, trong khi đợi nhập học ở khoa Đông phương học của trường Đại học Khoa học và xã hội nhân văn Hà Nội, em đã tranh thủ xuống Hà Nội học thêm tiếng Anh.
     Được hỏi vì sao lại chọn ngành học này, Thủy cho biết vì em thích tìm hiểu nền văn hóa của các nước bạn trong khu vực nhất là được học thêm tiếng Hàn, tiếng Nhật, từ đó quảng bá nền văn hóa Việt Nam cho bạn bè cùng biết đến
     Con đường học vấn đang rộng mở ra trước mắt em nhưng cũng còn đầy thử thách, mong thủ khoa đất cụ Đề vượt qua, mang thêm vinh quang về cho gia đình và quê hương./.
 
                                                    Hoàng Nam