Skip to main content

Yên Thế thực hiện mô hình "Một cửa - Một cửa điện tử liên thông”

Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch . Năm 2017 vừa qua, huyện Yên Thế đã triển khai ứng dụng mô hình "một cửa - một cửa điện tử liên thông” tại các xã, thị trấn. Sau một thời gian nỗ lực thực hiện, hiện mô hình “một cửa - một cửa điện tử liên thông” đồng bộ từ huyện đến xã, bộ máy cơ quan hành chính đã thay đổi căn bản phương pháp, lề lối làm việc. Đây được xem là tiền đề vững chắc để huyện xây dựng chính quyền điện tử, tạo bước đột phá trong quản lý và hướng tới sự hài lòng của người dân.
Scan hồ sơ, đính kèm vào phần mềm, chuyển hồ sơ trên phần mềm cho các phòng, ban chuyên môn giải quyết... Sau đó, chuyển kết quả quay lại bộ phận một cửa, trả cho công dân... Đó là cách làm mới trong cải cách hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một của huyện. Việc làm này không chỉ tạo thuận lợi cho cán bộ tại đây mà nó còn giảm thời gian chờ đợi cho người dân.
Chị Trần Thị Lý, Tổ trưởng tổ Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa huyện Yên Thế nói: “Thực hiện mô hình "một cửa - một cửa điện tử liên thông” giúp giảm thời gian, chi phí đi lại của công dân, trả kết quả đúng hẹn. Hơn nữa việc lưu giữ và tra cứu hồ sơ sau này cũng thuận tiện”.
Chị Nguyễn Thị Chinh, Thị trấn Bố Hạ cho biết: “Trước đây thủ tục hành chính rườm rà nên người dân chúng tôi đến làm hồ sơ phải chờ đợi mất nhiều thời gian. Từ khi thực hiện cải cách hành chính và duy trì bộ phận một cửa, thủ tục chúng tôi đến đây được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả”.
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa xã Tam Hiệp, mô hình "Một cửa - Một cửa điện tử liên thông" hiện cũng đang được triển khai. Hồ sơ của mỗi cá nhân, tập thể đến làm việc được số hóa nên việc tra tìm chính xác, đơn giản hơn....
Ông Hoàng Ngọc Khánh, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp chia sẻ: “Bình thường thì cán bộ trực phải mang hồ sơ lên cấp trên để nộp nhưng khi đã thực hiện liên thông hồ sơ sẽ được đính kèm phần mềm và gửi đến phòng, ban chức năng để giải quyết. Vì vậy cán bộ trực sẽ không phải đi lại nhiều và túc trực thường xuyên tại phòng làm việc, tránh để công dân phải chờ đợi”.
Để tạo thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp đến giao dịch, thời gian qua, UBND huyện đã chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm tại bộ phận một cửa; tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, huyện đã triển khai mô hình "một cửa - một cửa điện tử liên thông" từ huyện đến xã. Hiện 100% các xã, thị trấn đã thực hiện liên thông với huyện trong giải quyết thủ tục hành chính.
Ông Mai Xuân Vinh, Phó chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện cho biết: “Chủ trương của UBND huyện là lựa chọn những cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức để làm việc tại bộ phận một cửa. Bản thân chúng tôi cũng chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, đồng thời hỗ trợ các xã vùng sâu, vùng xa đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận một cửa; ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện việc liên thông hồ sơ. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết công việc, giảm thời gian đi lại và chờ đợi cho công dân”.
Việc triển khai mô hình một cửa, một cửa điện tử liên thông từ huyện đến xã đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, các thủ tục hành chính từng bước được đơn giản hóa, hạn chế tối đa tiêu cực…Đây cũng là cơ sở để huyện Yên Thế tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, hướng đến xây dựng một chính quyền điện tử trong tương lai. /.
 
Quang Huy