Skip to main content

Bệnh viện đa khoa huyện nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh

Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Yên Thế đã có những bước phát triển vượt bậc. Năm 2015, Bệnh viện Đa khoa huyện đã được UBND tỉnh Bắc Giang công nhận đạt bệnh viện hạng II.
Trước hết, tập thể lãnh đạo và cán bộ Bệnh viện luôn xác định rõ: Chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ của ngành y tế nói chung và của tập thể cán bộ y bác sỹ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thế nói riêng, trong đó có trách nhiệm của từng cá nhân mỗi cán bộ, trách nhiệm của người đứng đầu. Chính vì vậy, tập thể cán bộ Bệnh viện đã nỗ lực không ngừng để đưa Bệnh viện phát triển. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đáp ứng được việc phục vụ nhân dân trên địa bàn huyện và các vùng lân cận, Bệnh viện đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị từng bước hiện đại; quan tâm đào tạo nhân lực về các lĩnh vực chuyên môn, chuyên khoa sâu để tạo sự đồng bộ trong hoạt động bộ máy
Về cơ sở vật chất: Đã đầu tư xây mới, nâng cấp sửa chữa các khoa phòng điều trị nội trú, khu điều trị ngoại trú, khu khám bệnh có đủ ghế ngồi và quạt mát, nước uống phục vụ người bệnh. Tăng số giường nằm thêm 100 giường so với giường kế hoạch để đảm bảo người bệnh không nằm ghép. Thực hiện Quyết định sô 218/QĐ-UBND ngày 23/02/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án xã hội hóa các hoạt động y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện giai đoạn 2016-2025, Bệnh viện đã nâng cấp sửa chữa 2 khu nhà thành khu khám bệnh theo yêu cầu và khu chạy thận nhân tạo hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý IV/2016 để phục vụ người bệnh. Khuôn viên Bệnh viện được trang bị ghế đá, trồng hoa, cây xanh đảm bảo môi trường, cảnh quan sạch sẽ.
Về trang thiết bị: Bệnh viện được đầu tư một số trang thiết bị như: Hệ thống monitor theo dõi bệnh nhân, máy thở, hệ thống máy nội soi dạ dày, đại tràng, hệ thống máy siêu âm màu 4D, máy siêu âm chuyên tim 4D, máy nội soi Tai-Mui-Họng, bộ phẫu thuật nội soi, máy nội nôi dạ dày, hệ thống máy xét nghiệm tự động…
Ngoài trang thiết bị về chuyên môn kỹ thuật phục vụ người bệnh, Bệnh viện đã trang bị hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong quản lý Bệnh viện, quản lý công tác khám, chữa bệnh. Với đầu đọc mã vạch, màn hình hiển thị người bệnh chờ khám đã giúp cho việc quản lý thông tin người bệnh được đầy đủ, chính xác, tinh gọn, tránh việc chờ đợi và khám chen ngang, đảm bảo công khai minh bạch. Các điểm lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn người bệnh, thanh toán viện phí được bố trí thêm ở các khu vực của khoa khám bệnh, bộ phận điều trị ngoại trú, bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường. Hiện nay, người bệnh đến khám mọi thủ tục hành chính đều có sự giúp đỡ của nhân viên y tế hoặc là do nhân viên y tế thực hiện do đó đã hạn chế việc người bệnh phải đi lại nhiều lần. 
Về nhân lực: Hiện nay Bệnh viện có 41 bác sỹ trong đó có 02 bác sỹ đang theo học Chuyên khoa cấp II, 11 bác sỹ chuyên khoa cấp I được đào tạo tại Trường Đại học Y Hà nội với các chuyên ngành: Hồi sức cấp cứu, Ngoại khoa, Nội khoa, Sản khoa, Nhi khoa, Xét nghiệm và Chẩn đoán hình ảnh. Hàng năm đơn vị thường xuyên gửi cán bộ đi đào tạo các khóa học theo nhiều hình thức, do đó cán bộ được cập nhật thường xuyên kiến thức mới về các lĩnh vực chuyên môn cũng như quản lý.
  Về chuyên môn kỹ thuật: Năm 2015 và 2016 nhiều chuyên môn kỹ thuật mới trước đây Bệnh viện chưa làm được thì đến nay đã được triển khai và đang thực hiện tại bệnh viện như: Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo; phẫu thuật sỏi tiết niệu, sỏi mật; phẫu thuật kết hợp xương đòn, xương đùi; phẫu thuật lấy thai lần 2 trên người bệnh có sẹo mổ cũ, thai đôi, thai ngôi ngược; phẫu thuật u xơ tử cung, u nang buồng trứng; phẫu thuật cấp cứu chửa ngoài tử cung vỡ và nhiều kỹ thuật hiện đại thuộc lĩnh vực y học cổ truyền và phục hồi chức năng cũng được thực hiện tại bệnh viện.
Nhằm thay đổi phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh tập thể cán bộ Bệnh viện được tập huấn thường xuyên về kỹ năng giao tiếp ứng xử, về việc thực hiện các quy trình về chuyên môn trong thông qua các hoạt động truyền thông và các buổi sinh hoạt chuyên môn của đơn vị. Qua đó kỹ năng giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Để đánh giá, bệnh viện thực hiện khảo sát sự hài lòng của người bệnh đến khám và điều trị 1 quý một lần. 
Định hướng trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ triển khai thêm các dịch vũ kỹ thuật mới như: Chụp cắt lớp vi tính, chạy thận nhân tạo; phẫu thuật nội soi; quản lý các bệnh mạn tính (như tâm phế mạn, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh đái tháo đường typ I); các dịch vụ kỹ thuật cao dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia tuyến tỉnh và các bệnh viện tuyến Trung ương. Như vậy người bệnh sẽ không phải đi xa mà vẫn được thụ hưởng những kỹ thuật cao ở nơi gần nhất với chi phí  hợp lý, hạn chế phải chuyển lên tuyến trên, tiết kiệm chi phí và công sức; cán bộ Bệnh viện tiếp cận được với kỹ thuật cao, hiện đại tiên tiến. 
Với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, Bệnh viện Đa khoa Yên Thế ngày càng tạo được niềm tin, uy tín với người dân, là địa chỉ tin cậy để nhân dân trong và ngoài Huyện đến khám, điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe./.
 
 
Đặng Hữu Tuấn