Skip to main content

Công an Yên Thế: Kiềm chế tai nạn, bảo đảm an toàn giao thông

Trước thực trạng tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và bị thương, Công an huyện Yên Thế đã tích cực chỉ đạo lực lượng vào cuộc kiểm tra, xử lý. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, tạo chuyển biến bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.
Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Yên Thế đã xây dựng, thực hiện 7 chuyên đề bảo đảm ATGT trong các dịp lễ, tết, lễ hội; ra quân xử lý chuyên đề về nồng độ cồn, xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải. Mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý phương tiện đưa đón công nhân, dừng, đỗ, đón khách không đúng nơi quy định; kiểm tra bảo hiểm dân sự khi điều khiển xe mô tô…  Qua đó góp phần nâng cao ý thức người dân, bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. 
Những tháng đầu năm nay, mỗi khi lưu thông qua quốc lộ 17, đoạn qua thị trấn Cầu Gồ, không khó bắt gặp hình ảnh người ngồi trên xe mô tô, gắn máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu. Mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng, nhiều người không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, nối đuôi nhau vượt đèn đỏ ngay ngã tư trung tâm huyện. Tình trạng học sinh dàn hàng 3, hàng 4, lạng lách, đánh võng trong giờ cao điểm, người điều khiển xe máy, xe đạp, đi bộ không đúng phần đường, sang đường không chú ý quan sát... diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. 
Bên cạnh đó, tình trạng xe trọng tải lớn, chở hàng quá khổ, quá tải vẫn diễn biến phức tạp. Qua phản ánh của lãnh đạo xã Đồng Hưu, thời gian gần đây, cứ từ 3 đến 6 giờ; 11 đến 13 giờ hàng ngày trên tuyến đường huyện nối đường tỉnh 242 với đường tỉnh 268, đoạn từ khu vực mỏ than Bố Hạ đi thôn Suối Cấy, xã Đồng Kỳ luôn có hàng chục xe tải cơi nới thành thùng, chuyên chở đá hộc, đá dăm từ huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) đi qua. Đích đến của những phương tiện này là các công trình xây dựng tại các xã vùng cao của huyện. Tuyến dài khoảng 4 km mới được nâng cấp, sửa chữa đầu năm nhưng đến nay đã chi chít ổ trâu, ổ voi. Đường nhỏ, hẹp, lại đi qua nhiều cơ quan như UBND xã, trường học và một số khu dân cư, hàng ngày lại phải “cõng” hàng chục lượt xe trọng tải lớn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân. 
Tình trạng lái xe chở hàng quá khổ, quá tải vòng tránh, chống đối hoặc dừng đỗ tại các khu vực giáp ranh để trốn tránh việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng vẫn diễn ra. Theo Công an huyện Yên Thế, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông làm 6 người chết, 33 người bị thương, tăng 10 vụ, 2 người chết và 16 người bị thương so với số liệu cả năm 2017. Các tai nạn xảy ra chủ yếu do ý thức chấp hành quy định pháp luật khi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông của người dân chưa cao. Nhiều người còn chủ quan, bàng quan với ATGT…Trước thực trạng trên, Công an huyện Yên Thế đã chủ động vào cuộc phân tích, nhận định, đánh giá tình hình, từng bước xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Đại úy Nguyễn Xuân Cường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Yên Thế cho biết: “Xác định khâu kiểm tra, xử lý giữ vai trò quan trọng trong việc kiềm chế tai nạn, bảo đảm ATGT, 14 thành viên trong Đội được chia thành 4 ca trực, phấn đấu kiểm soát khép kín địa bàn. Trong đó, chủ yếu tập trung vào các giờ cao điểm, ngoài giờ hành chính khi công nhân, học sinh tan giờ làm, học tập, góp phần nâng cao nhận thức, giảm ùn tắc trên các tuyến đường. Nhờ đó, 8  tháng đầu năm nay toàn đội đã phát hiện, xử lý 2,5 nghìn trường hợp vi phạm, tạm giữ 900 phương tiện giao thông các loại”. 
Riêng xe chở hàng quá tải có 177 trường hợp, 218 trường hợp tự ý cơi nới thành thùng, chở hàng quá chiều cao quy định bị xử phạt. Đơn cử, khoảng 11 giờ, khoảng 11 giờ, ngày 31-8, tại thị trấn Bố Hạ, tài xế Đặng Công Nguyên, xã Hoàng Thanh (Hiệp Hòa) bị phát hiện điều khiển xe 34C - 206.29 lắp thùng xe không đúng kích thước thiết kế, không xuất trình được giấy phép, giấy chứng nhận kiểm định và đăng ký phương tiện đã bị Đội CSGT Công an huyện lập biên bản tạm giữ phương tiện để xử lý. Khi được hỏi về lỗi vi phạm, Tài xế xe tải Đặng Công Nguyên – ở Hoàng Thanh – Hiệp Hòa bày tỏ: “Xe tôi vi phạm lỗi cơi nới thùng xe không đúng kích thước quy định, thừa nhận là việc chở quá tải sẽ gây hỏng đường. Sau khi bị xử lý sẽ về đi cắt thùng xe, từ giờ tôi sẽ thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật”.
Ngày 27/12/2017, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Công văn số 4542/UBND-GT gửi Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, các Sở GTVT, Sở TN&MT, UBND các huyện, thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương quyết liệt tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh.
Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tải tiếp tục xảy ra khiến yêu cầu nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho những người lái xe tải trở nên cấp thiết. Cùng với việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, Công an huyện còn tổ chức ký cam kết không vi phạm quy định ATGT đối với các chủ phương tiện xe tải; đồng thời thường xuyên nhắc nhở, nâng cao nhận thức cho các tài xế trong việc thực hiện nghiêm túc về tải trọng xe. Tài xế xe tải Nguyễn Văn Giang ở xã Đông Sơn – Yên Thế cho biết: Năm trước anh còn để vi phạm một số lỗi, sang năm nay, qua nhắc nhở và xử lý của lực lực công an huyện thì nhận thức về việc chở hàng quá khổ quá tải đã được nâng cao, thể hiện bằng việc anh chở đúng tải trọng theo quy định. Theo anh Giang thì nếu có chở quá tải mà bị xử lý thì cứ thực hiện nghiêm túc vẫn cho thu nhập ổn định hơn.
Trước thực trạng vi phạm ATGT vẫn diễn ra trên các tuyến đường, Thượng tá Phan Thanh Hợp, Phó Trưởng Công an huyện Yên Thế khẳng định: Đơn vị tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường các biện pháp nghiệp vụ như đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân trong công tác bảo đảm ATGT. Kiên quyết yêu cầu các chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm quy định khi lưu thông, kinh doanh vận tải. Chủ động nắm bắt tình hình, quy luật hoạt động của các phương tiện để đấu tranh, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm. Công an huyện sẽ triển khai các chuyên đề mật phục, kiên quyết xử lý, giải tỏa các điểm nóng, bức xúc về phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải. Qua đó, góp phần kiềm chế tai nạn, bảo vệ kết cấu, tuổi thọ của các tuyến đường./. 
 
Như Hoa